VĂN HỌC VIỆT NAM

NIỀM TỰ HÀO DÂN TỘC VIỆT

NGỤ NGÔN

nn

Đặc điểm:

  • là một thể loại của văn học giáo huấn, mang nội dung đạo đức, có hình thức thơ hoặc văn xuôi tương đối ngắn, sử dụng phúng dụ như một nguyên tắc tổ chức tác phẩm.
  • Đặc điểm cấu trúc của ngụ ngôn hầu như không biến đổi trong suốt quá trình lịch sử của thể loại. Đó là do tính chất, đối tượng và chức năng của nó. Ngụ ngôn là một kiểu truyện phúng dụ bằng thơ hoặc văn xuôi rất ngắn mang nội dung giáo dục đạo đức. Bài học đạo đức trong tác phẩm toát ra từ việc chế giễu các tính cách và đặc điểm tiêu cực nào đó của con người, và phần lớn các thói xấu, nhược điểm của con người được thể hiện trong các hình tượng loài vật như chim, cá, thú, gia súc v.v. Phúng dụ của ngụ ngôn thường dựa trên các đặc điểm tiêu biểu, thông dụng của các loài vật (như cáo ranh mãnh, sư tử khỏe mạnh, thỏ nhút nhát v.v.). Cốt truyện ngụ ngôn ngắn, hàm xúc, giàu sức biểu hiện, bộc lộ bản chất của đối tượng, và hình thức phúng dụ trợ giúp đắc lực cho sự thuyết minh tính cách của nhân vật ngụ ngôn.
  • Ngụ ngôn không chỉ có ý nghĩa giáo dục và đạo đức, mà còn ít nhiều có ý nghĩa triết lý về nhận thức luận hoặc về chính trị

Cấu trúc:

  • Hầu hết các tác phẩm ngụ ngôn được chia làm hai phần: phần thứ nhất truyền đạt một hiện tượng hay một nhân vật, sự kiện buồn cười; phần thứ hai là bài học đạo đức. Tuy vậy, không nhất thiết mọi tác phẩm đều có cấu trúc tương tự. Nhiều tác phẩm phần 2 bị lược đi, bài học tự nó thoát ra từ cốt truyện.

Tác phẩm tiêu biểu:

Khi chúa sơn lâm ngọa bệnh

Chèo bẻo và ác là

Mèo ăn chay

Ếch ngồi đáy giếng

Người nông dân và con lừa

Thả mồi bắt bóng

Cà cuống với người tịt mũi

Quạ mặc long công

Đẽo cày giữa đường

Chị bán nồi đất

Chuyện bó đũa

Mèo lại hoàn mèo

Bình luận về bài viết này

Information

This entry was posted on 24.03.2015 by and tagged .

Điều hướng

Liên hệ

Emai: tuhaodantocviet@gmail.com

Điện thoại:
01222876903
01268703090
01666353064

Địa chỉ

1-202-555-1212
Lunch: 11am - 2pm
Dinner: M-Th 5pm - 11pm, Fri-Sat:5pm - 1am